Danh hiệu: Administration
Nhóm: Guests
Gia nhập: 20-08-2014(UTC) Bài viết: 60
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
|
chào các bạn sau đây mình trích dẫn 1 chia sẻ của bạn minh3d bên unityviet về kinh nghiệm của bạn ý.mà thông qua đó các bạn sẽ biết thêm nhiều điều hay.
NHỮNG THẮC MẮC KHÁC, CÁC BẠN CỨ VIỆC COMMENT BÊN DƯỚI, MÌNH SẼ TRẢ LỜI. Q: Bắt đầu với Unity như thế nào?
A: Hãy bắt đầu với Unity dễ nhất là bắt tay vào là 1 project hoàn chỉnh, vừa làm vừa nghiên cứu, hoặc để có thể dễ đi hơn thì bạn hãy làm theo tutorial của Unity3d.com tại đây: https://hocunity.com/
Q: Vào giao diện Unity mình không hiểu gì cả, tùm lum của sổ.
A: Unity cho bạn tuỳ biến khá cao về giao diện editor, nên có thể thấy mỗi người mỗi bản Unity khác nhau, nhưng không, chỉ là 1 Unity thôi, nhưng khác nhau về layout mỗi người tự tạo riêng cho mình. Bạn có thể xem bài viết tổng quan về giao diện :
Q: Unity có miễn phí không ?
A: Unity có 2 bản, bản free và bản pro. Về sự khác nhau giữ hay bản thì bạn tự tìm hiểu trên trang chủ unity3d.com nhé. Còn để phân biệt bằng mắt thì bạn có thể dùng màu sắc. Bản free màu trắng, bản pro màu đen :D
Q: Mình tìm hiểu để làm UI cho game, thấy người ta nói về NGUI. Vậy NGUI là gì ?
A: NGUI mà 1 package mở rộng, bạn chỉ cần tìm tải NGUI về, chạy lên để import vào Unity là được. NGUI được người viết ra với mục đích đơn giản hoá việc là GUI trong Unity, các event click, notification, …
Q: Vậy những package (asset store) nào thường được sử trong Unity?
A: Rất nhiều package được sử dụng khi làm game với Unity, còn tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn là gì nữa. Mình sẽ liệt kê vài package mà bản thân mình thường xuyên sử dụng cho các game.
iTween: package để làm các chuyển động từ code NGUI: dùng để làm GUI Ultimate Mobile: dùng để gắn các dịch vụ như quảng cáo admob, game service, in-app purchase, … SimpleJSON: dùng để đọc và xử lý các dữ liệu kiểu JSON SmoothMove: làm khung xương và chuyển động cho nhân vật 2D Character Controller: script có sẵn trong Unity để điều khiển nhân vật. Q: Mình làm xong game rồi, làm sao để build lên các nền tảng khác nhau.
A: Tuỳ mỗi nền tảng mà có cách build khác nhau. Bạn vào File -> Build Settings, chọn platform bạn muốn build, sau đó nhất Build là được. Đừng quên chỉnh các cấu hình cần thiết trong phần Player Settings. Mình sẽ có 1 bài viết chi tiết hơn để hướng dẫn việc build game này. Android thì sẽ ra file APK, iOS thì sẽ ra project XCode, WP8 thì sẽ project Visual Studio.
Q: Mình gắn quảng cáo admob vào rồi, nhưng build ra điện thoại không thấy quảng cáo đâu hết.
A: Có nhiều vấn đề xảy ta lắm. Nhưng thường là do mạng của điện thoại có vấn đề, hai là thời điểm đó ID admod của bạn không có quảng cáo nào, ba là file AndroidManifest.xml của bạn cấu hình Admod không đúng. Hãy tìm hiểu đề cấu hình AndroidManifest cho Admob trên mạng thử xem nhé.
Q: Mình build game ra file APK bằng Unity, mà dung lượng lớn quá, hơn 10MB. Trong khi đó, game này mình làm native code cỡ chừng 3MB là cùng.
A: Khi bạn build game từ Unity, mặc định trong đó có các thư viện kèm theo của Unity nên việc dung lượng lớn là không thể tránh khỏi. Một project không có gì build ra từ Unity đã 8MB rồi. Nhưng bạn thử vào Player Settings -> Optimization -> Stripping Level, chọn Use micro mscorlib, để xem giảm được chút nào không nhé. Q: Học Unity, mình cần phải có kiến thức gì?
A: Thật ra bạn chỉ cần kiến thức lập trình cơ bản + tư duy lập trình tốt thì bạn có thể học nhanh chóng những ngôn ngữ khác. Unity cũng vậy, bạn có thể dùng C# và JS để lập trình game với Unity
Q: Làm game khá phức tạp ở những chuyển động, vật lý. Vậy mình có cần những kiến thức toán học hay vật lý gì không?
A: Những kiến thức toán học và vật lý luôn luôn là cần thiết đối với con người ở nhiều lĩnh vực. Nhưng ở Unity, bạn không cần phải lo lắng lắm về 2 vấn đề này, vì Unity khá linh động và hỗ trợ khác tốt vật lý trong game rồi. Phần của bạn chỉ cần biết cách sử dụng chúng thôi
Q: Làm game với Unity mọi người thường sử dụng IDE nào là tốt?
A: Ở bản thân Unity khi cài đặt, mặc định đã có IDE MonoDevelop được tích hợp sẵn. Hoặc đối với Window, bạn có thể cài thêm Visual Studio để code Unity cũng được.
Q: Để lưu trữ và đọc dữ liệu xuống điện thoại từ game, mình phải làm sao ?
A: Bạn sử dụng class tên là PlayerPrefs của Unity để lưu dữ liệu xuống điện thoại từ game. Bạn nên xem topic bên tin tức và thảo luận để hiểu rõ hơn: Q: Có những cổng game trên web nào hỗ trợ cho đăng game Unity không ?
A: Có rất nhiều, dưới đây là những web mình thu thập được
http://shockwave.com (web + standalone) http://facebook.com (web) http://candystand.com (web + standalone) http://miniclip.com (standalone) http://kongregate.com (web) http://wooglie.com (web + standalone) http://gamejolt.com (web + standalone) http://blurst.com (web + standalone) http://bigfishgames.com (standalone) http://realarcade.com (standalone) http://boonty.com (standalone) http://reflexive.net (standalone) http://musegames.com/ (web + standalone) http://www.indiepubgames.com/ (web + standalone) http://www.tinyutopia.com/ http://dimerocker.com http://store.steampowered.com/ Q: Làm sao để pause game ?
A: Đối với game editor, bạn chỉ cần click nút Pause cạnh nút Play. Đối với game code, bạn chỉ cần set Time.timeScale thành 0 là được.
Q: Tìm những âm thanh trong game miễn phí ở đâu nhiều?
A: Đây là những list website mà mình hay tìm kiếm những âm thanh cho game, miễn phí:
8bitcollective.com ccmixter.org flashkit.com freesound.org hartwigmedia.com incompetech.com musopen.com newgrounds.com openmusicarchive.org openmusic.linuxtag.org indiegamemusic.comSửa bởi quản trị viên 14/03/2016 lúc 06:23:19(UTC)
| Lý do: Chưa rõ
|